เก๋ากี้ ลดน้ำหนัก

 

การเปลี่ยนแปลงรูปร่างเพื่อให้มีรูปร่างที่ดี เป็นเรื่องที่คนในปัจจุบันให้ความสนใจกันมาก หนึ่งเกิดจากกระแสรักสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน บวกกับกระแสของสื่อออนไลน์ ที่ผู้คนแข่งกันอวดภาพของตัวเองที่ดูดีให้คนอื่นๆ ได้เห็น มันก็เลยกลายเป็นกระแสนิยมในการลดน้ำหนักเพื่อขจัดส่วนเกินของร่างกายออกไป และหนึ่งในวิธีที่นิยมกันมากก็คือ การใช้ยาสมุนไพรในการลดน้ำหนัก เนื่องจากมันเป็นสิ่งที่เชื่อกันว่ามีความปลอดภัยมากกว่าการรับประทานยาลดน้ำหนักที่มักมีข่าวในเรื่องผลข้างเคียงทั้งในด้านร่างกายและอารมณ์ เก๋ากี้ ก็เป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรที่มีคนพูดถึงว่ามีประสิทธิภาพสามารถช่วยในเรื่องการลดน้ำหนักส่วนเกินของร่างกายได้

เก๋ากี้ คือ โกจิเบอร์รี่ ! บางทีเวลาเราพูดถึงชื่อเก๋ากี้ในเรื่องผลไม้ที่มีผลในเรื่องการลดน้ำหนักในปัจจุบันอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ แต่หากเรียกใหม่ว่า “โกจิเบอร์รี่” เชื่อว่าหลายๆ คนต้องร้อง “อ๋อ” เพราะมันได้ถูกทำเป็นผลิตภัณฑ์หลายต่อหลายยี่ห้อและถูกโฆษณาทางโทรศัพท์ทำให้ชื่อ โกจิเบอร์รี่ ในฐานะสิ่งที่ช่วยลดน้ำหนักมีคนรู้และคุ้นเคยมากกว่าชื่อ “เก๋ากี้” ซึ่งชื่อหลังจะเป็นที่รู้จักอยู่ในแวดวงคนที่ชอบทำอาหารจีน มีลักษณะเป็นผลไม้แห้งสีแดงๆ ใช้ใส่ในเวลาที่เราทำอาหารแนวต้มหรือตุ๋น เวลาอยู่ในน้ำซุปจะเห็นเป็นเม็ดสีแดงๆ รสออกเปรี้ยวๆ หวานๆ

เก๋ากี้ เป็นสมุนไพรจีนที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นยาบำรุงสุขภาพทำให้ร่างกายแข็งแรง ในปัจจุบันหลังจากที่ Dr.Earl Mindell ได้เผยแพร่งานวิจัยของเขาที่พบว่า เก๋ากี้ มีสรรพคุณช่วยเปลี่ยนอาหารที่เรารับประทานเข้าไปให้กลายเป็นพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น ทำให้การสะสมกลายเป็นไขมันลดลง มันจึงเป็นตัวช่วยในการลดไขมันหรือน้ำหนักส่วนของร่างกายของคนเราได้ นอกจากนั้นแล้วเนื้อของเก๋ากี้ มีปริมาณกากใยที่สูง เมื่อรับประทานเข้าไปทำให้อิ่มอยู่ท้องไม่หิวง่าย ลดความอยากอาหาร และมีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกาย ดังนั้นมันจึงมีประสิทธิภาพในเรื่องการลดน้ำหนัก

เก๋ากี้ที่มีวางจำหน่ายส่วนใหญ่อยู่ในรูปผลไม้แห้ง สามารถนำมารับประทานได้หลายวิธี ทั้งในการนำเอามาเป็นส่วนประกอบของอาหาร นำมาต้มดื่มแบบน้ำชา หรือแม้แต่การนำมาแปรรูปเป็นผลไม้อบแห้งเพื่อเป็นของทานเล่นแบบเดียวกับลูกเกดก็ได้เช่นกัน