สมุนไพรบำรุงข้อและหัวเข่า

สมุนไพรบำรุงข้อและหัวเข่า

 

หนึ่งในโรคที่สร้างความทรมานและรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของคนเราที่พบได้บ่อยมากที่สุดเรื่องหนึ่งเห็นจะไม่พ้นเรื่องอาการปวดข้อและหัวเข่า ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้ทรมานด้วยอาการนี้ไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ก็มีพบในคนกลุ่มวัยอื่นด้วยเช่นกันโดยเฉพาะผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือเป็นโรคประจำตัว หรือแม้แต่ผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดข้อและปวดเข่าได้เช่นเดียวกัน แม้จะเป็นอาการที่สามารถใช้ยาของแพทย์แผนปัจจุบันรักษาให้หายจากอาการปวดและทรมานได้ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องการรักษาอาการแบบชั่วคราว ไม่ได้หายขาด หนำซ้ำ ยาส่วนใหญ่ที่ใช้จะมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้ เช่น ปวดท้อง กระเพาะเป็นแผล เป็นต้น ดังนั้นการใช้ยาสมุนไพรในการช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการเป็นอีกวิธีหนึ่งซึ่งมีผู้ให้ความสนใจ ซึ่งนอกจากจะแก้ปัญหาเรื่องอาการปวดได้ดีแล้ว ยังเป็นการบำรุงข้อและหัวเข่า นั่นก็คือการฟื้นฟูสภาพให้ดีขึ้น

สมุนไพรบำรุงข้อและหัวเข่า และแก้อาการเจ็บปวดข้อ มีหลายชนิด อาทิเช่น

  1. เถาวัลย์เปรียง เป็นสมุนไพรที่ช่วยทำให้เส้นเอ็นที่มีอาการปวดตึงเกิดการหย่อน บรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายรวมถึง ข้อ และหัวเข่า แก้อาการอักเสบของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ
  2. ขิง เป็นสมุนไพรที่ดีในการรักษาอาการโรคข้อ และใช้ได้ทั้งกินและพอก การกินนั้นใช้ชงเป็นชาขิงดื่ม เนื่องจากมันมีฤทธิ์ต้านอาการปวดและอักเสบในร่างกาย หรือนำมาตำให้ละเอียดผสมน้ำตาลทรายแดง บีบเอาน้ำทิ้ง เอาแต่กากมาพอกเอาผ้าพันไว้ ช่วยลดอาการปวดและอักเสบได้เป็นอย่างดี
  3. เถาเอ็นอ่อน เป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้รักษาและบรรเทาอาการปวดเมื่อยและปวดตึงตามข้อและหัวเข่าอีกชนิดหนึ่ง นิยมเอาไปทำลูกประคบ หรือนำมาใช้เป็นผสมในการอบตัวลดอาการปวด หรือเมื่อเกร็ง
  4.  ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่หลายคนอาจจะนึกถึงเรื่องการรักษาโรคกระเพาะ แต่จริงๆ แล้วมันลดอาการโรคข้อได้เป็นอย่างดี มีการทดลองให้ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์รับประทานติดต่อนาน 5 สัปดาห์ อาการดีขึ้นและมีอาการบวมลดลง
  5.  ปลาไหลเผือก หลายคนอาจจะรู้จักสมุนไพรชนิดนี้ในแง่เป็นยาบำรุงเพศชาย แต่จริงๆ แล้วมันยังรักษาอาการปวดเมื่อย ปวดข้อ ได้อีกด้วย

ยาสมุนไพรเหล่านี้สามารถช่วยบำรุงข้อและหัวเข่าให้มีอาการดีขึ้นได้ และข้อดีของการใช้ยาสมุนไพรก็คือมีผลข้างเคียงและการสะสมของพิษในร่างกายน้อยกว่า และการรักษาเป็นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เน้นการบำรุงดูแล ทำให้ร่างกายโดยรวมมีสุขภาพที่ดีขึ้นตามไปด้วย