บอระเพ็ด ขม แต่มากสรรพคุณ

คำว่า “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” ดูเป็นคำที่เข้ากันได้ดีกับพืชสมุนไพรที่ชื่อ “บอระเพ็ด” เนื่องจากมันเป็นพืชที่มีรสขมมาก แต่ในเวลาเดียวกันก็เป็นพืชสมุนไพรที่ถูกใช้เป็นยามาตั้งแต่สมัยโบราณ และมีการนำมาใช้อย่างกว้างขวาง สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก ได้กินและได้ทั้งทา อย่างไรก็ตามด้วยรสที่จมมากในการรับประทานนิยมเอามาทำเป็นสมุนไพรแห้งและผสมกับอย่างอื่นเพื่อลดความขม เช่น การใช้บอระเพ็ดแห้งบดเป็นผงผสมน้ำผึ้งรับประทานเป็นยาเม็ดลูกกลอน เป็นต้น

สรรพคุณของบอระเพ็ด

ใช้เป็นยาแก้ไข้ตัวร้อน แก้อาการร้อนในกระหายน้ำ รักษาอาการโรคเบาหวานมีปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง ช่วยบำรุงหัวใจ แก้โรคความดันโลหิตสูง เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย แก้อาการอ่อนเพลีย เสริมภูมิคุ้มกันทำให้ไม่เจ็บป่วยง่าย บำรุงธาตุ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล และปัจจุบันยังมีการนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ แก้ผมแตกปลายและขจัดแบคทีเรียที่หนังศีรษะ และยังมีการนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวลดปัญหาสิวอีกด้วย

วิธีใช้บอระเพ็ด

นำบอระเพ็ดมาตากให้แห้งบดเป็นผงผสมกับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นก้อนเท่าเม็ดพุทรารับประทานเป็นยาลูกกลอน 3 เม็ด ก่อนอาหารเช้า นำไปแช่อิ่มรับประทาน เพื่อสลายความขม หรือนำไปปรุงยาตามสูตราต่างๆ

นำบอระเพ็ดบดผงบรรจุแคปซูล รับประทาน 3แคปซูล ก่อนอาหารเช้า-เย็น

ข้อควรระวัง

บอระเพ็ดมีฤทธิ์เย็นไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน หากต้องการกินติดต่อกันให้กิน 1 เดือนแล้วหยุดสัก 2 สัปดาห์ก่อนค่อยกินใหม่ หรือ หากพบว่ามีอาการอ่อนเพลีย ใจสั่น มือเย็นเท้าเย็น ตาเหลือง ไม่มีแรงให้หยุดกิน