สมุนไพรส้มแขก ดักจับแป้งและไขมัน

ส้มแขก เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่ถูกเอ่ยถึงบ่อยมากๆ ส่วนมากจะรู้จักสมุนไพรชนิดนี้ในฐานะตัวยาที่ใช้ลดความอ้วนไขมันส่วนเกินและเป็นยาระบาย ซึ่งบางคนก็สงสัยอยู่ว่าจริงๆ แล้วเมื่อทานส้มแขกเข้าไป น้ำหนักที่เห็นว่าลดลงนั้น มันเกิดจากการขับถ่ายของเสียและน้ำออกจากร่างกายเท่านั้น หรือเป็นสรรพคุณในเรื่องลดน้ำหนักกันแน่ ? สำหรับเรื่องนี้ส้มแขกช่วยในเรื่องการลดและขจัดไขมันได้จริงๆ และเป็นการออกฤทธิ์อย่างเป็นระบบเนื่องจากนอกจากมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ แล้ว ส้มแขกยังมีเอนไซน์ Hydroxycitric Acid ที่สามารถยับยั้งกระบวนการในการสร้างไขมันจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เร่งการทำงานของระบบเผาผลาญ และยังช่วยลดความรู้สึกอยากอาหารได้อีกด้วย

สรรพคุณของส้มแขก

เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้อาการท้องผูก ขับของเสียออกจากลำไส้ ลดความอยากอาหาร ดักจับแป้งและไขมันในอาหารที่รับประทานเข้าไป ช่วยการทำงานของระบบลำไส้ให้ดูดซึมและเคลื่อนเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยฟอกโลหิต บรรเทาอาการปวดท้อง

การนำส้มแขกมาใช้

ใช้ผลส้มแขกแห้ง มาต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที หากไม่ชอบรสเปรี้ยวสามารถเติมน้ำตาลทรายแดง น้ำผึ้งและเกลือเล็กน้อย เพื่อให้มีรสกลมกล่อมดื่มง่ายขึ้น หรือจะใช้เป็นส้มแขกผงที่บรรจุเป็นแคปซูลส้มแขกมาก็ได้ทานได้ง่าย รับประทานก่อนอาหารทุกมื้อ