สมุนไพรช่วยให้นอนหลับสบาย

อาการนอนไม่หลับ ถือเป็นอาการที่ทรมานมาก หากใครเคยมีอาการนี้ คงทราบดีถึงความรู้สึกอึดอัดกระวนกระวาย การนอนไม่หลับยังส่งผลต่อสุภาพ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกด้วย มีรายงานว่า คนที่นอนไม่หลับมีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยอาการ โรคเครียดโรคซึมเศร้าสูงกว่าคนทั่วไป และยังมีโอกาสที่จะเกิดอาการโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตและหลอดเลือด ตลอดจนถึงโรคมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งลำไส้และมะเร็งเต้านม สูงอีกด้วย ไม่นับโรคอ้วน สิวขึ้น ไม่มีสมาธิในการเรียนหรือทำงาน และการตัดสินใจที่ผิดพลาดต่างๆ อีก จะเห็นได้ว่าการนอนไม่หลับถือเป็นภัยร้ายที่น่าหวาดกลัว แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าปัจจุบันมีผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากความเครียด หรือ การพยายามอดนอนเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ดีต่อสุขภาพ ทางที่ดีที่สุดเราควรนอนหลับวันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่

แต่เมื่อเกิดอาการนอนไม่หลับแล้ว เราก็ต้องมาหาวิธีแก้ไข ซึ่งการใช้ยา เป็นทางเลือกที่ได้ผล แต่ไม่ควรใช้เนื่องจากมีผลข้างเคียงมากและเป็นอันตราย ยาสมุนไพร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยให้นอนหลับสบายได้ และมีผลข้างเคียงที่น้อยกว่ามีความปลอดภัยมากกว่า

สมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับมีหลายชนิด อาทิเช่น

  1. ใช้เม็ดชุมเห็ด ประมาณ 10 กรัม นำมาคั่วให้สุกเกรียม ต้มกับน้ำประมาณ 1 ลิตร ด้วยไฟอ่อน จนน้ำงวดเหลือประมาณ 800 มิลลิลิตร ก็ยกขึ้นกรองกากออก ดื่มวันละ 4 ครั้ง คือ หลังอาหารเช้า กลางวัน เย็นและก่อนนอน
  2. ใบขี้เหล็ก เป็นที่รู้กันมานานว่าใบขี้เหล็กทำให้หลับสบายนิยมนำมาทำเป็นอาหาร ทำให้ประสาทผ่อนคลาย หรือจะใช้ใบแห้ง ชงเป็นชาดื่มก็ได้
  3.  มะรุม เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยในการช่วยลดความเครียด สมัยก่อนนิยมนำมาทำเป็นอาหารที่ให้ผลทางยา ปัจจุบันนิยมใช้ใบมะรุมบดเป็นผงบรรจุแคปซูลรับประทาน ทำให้นอนหลับสนิท และมีผลช่วยในการขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วยแต่ต้องระวังใช้เฉพาะยอดกับใบอ่อนเท่านั้น
  4. ดอกไม้จีน มีตำรายาจีนกล่าวถึงวิธีใช้ว่าใช้ดอกไม้จีนแห้ง ประมาณ 15 กรัม ต้มในน้ำ 1 ถ้วย เติมน้ำตาลกรวดพอหวาน ใช้ดื่มก่อนนอนทำให้นอนหลับสบาย
  5. ชาสมุนไพรดอกคาโมไมล์ เป็นพืชสมุนไพรจากต่างประเทศมีสรรพคุณทำให้จิตใจสงบ ทำให้หลับง่าย

นี่เป็นตัวอย่างพืชสมันไพรที่สามารถช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น และเพื่อให้ได้ผล เราควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายต้องการพักผ่อน รวมทั้งควรพยายามทำใจให้สงบ ปล่อยวางเรื่องความกังวลเสียบ้าง เพื่อที่จะได้นอนได้เต็มที่จะได้มีแรงลุกขึ้นมาต่อสู้ในวันต่อไป