สุดยอดสมุนไพรล้างสารพิษ (Detox – ดีท็อกซ์)

คนเราทุกวันนี้รอบกายมีแต่สารพิษเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เชื่อว่าทุกๆ คนก็คงเห็นด้วย เพราะตั้งแต่ตื่นนอนลืมตามาเราจะพบว่าสารพิษมากมายรายล้อมอยู่รอบตัวเรา ปนอยู่ในผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ อาหาร น้ำ เครื่องดื่ม แม้แต่อากาศ รอบๆ ตัวล้วนแต่สามารถบอกได้ว่ามีสิ่งที่เป็นพิษเจือปนอยู่ด้วยทั้งนั้น
อาหารที่รับประทานก็มีการปรุงแต่งด้วยสารเคมี ไม่ว่าจะเป็นผงชูรส สารกันบูด สารทำให้กรอบ สารให้สี สารปรุงรส เครื่องดื่มก็ไม่ต่างกัน
อากาศก็เต็มไปด้วยมลพิษ ยิ่งคนที่อยู่ในเมืองใหญ่ ใช้ชีวิตท่ามกลางความเจริญยิ่งมีโอกาสสัมผัสสารพิษมาก

ดังนั้นการหาทางขับหรือล้างสารพิษออกจากร่างกายบ้างจึงเป็นเรื่องที่มีความจำเป็น ซึ่งเราเรียกการล้างพิษเหล่านี้ว่า “ดีท็อกซ์” ซึ่งการทำ ดีท็อกนี้ ไม่ได้หมายถึงเฉพาะแค่การล้างสวนลำไส้ให้ถ่ายออกมาเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ผลไม้หรือสมุนไพรในการรับประทานเพื่อให้ชะล้างขับสารพิษในร่างกายออกมาได้อีกด้วย

ยอดสมุนไพรล้างสารพิษ 

  1. ตรีผลา ขับสารพิษ(ดีทอกซ์) และขับไขมันออกจากร่างกาย อีกทั้งยังบำรุงการทำงานของลำไส้ให้ดีขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์กลับมาอีกครั้ง

  1. รางจืด หากจะพูดถึงสมุนไพรขับพิษหากเว้นไม่พูดถึงรางจืดก็คงไม่ครบเครื่อง เพราะเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการแก้พิษถอนพิษเบื่อเมาที่มีใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณ สามารถขจัดพิษจากสารเคมี ยาเบื่อ ยาฆ่าแมลงต่างๆ รวมไปถึงพิษสะสมคั่งค้างของผู้ดื่มสุราเป็นประจำได้อีกด้วย

  1. จตุผลาธิกะ นอกจากจะช่วยขับ ของเสีย Detox ล้างพิษ ขับเมือกมันในลำไส้ ซึ่งเป็น สาเหตุหลัก ที่ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ไม่เต็มที่ ยังมีสาร Anti- Oxidant สารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอความชรา ทำให้ผิวพรรณสดใส ลดสภาวะเสี่ยงของการเป็น มะเร็งอีกด้วย

  1. ฝักมะขามแขก ช่วยลดอาการท้องผูก เป็นยาระบาย อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการช่วยถ่ายพิษไข้ ขับของเสียและลมในลำไส้ และยังช่วยในการรักษาริดสีดวงทวารอีกด้วย

  1. ส้มแขก ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ยับยั้งการอยากอาหาร และช่วยลด Cholesterol ทำให้รูปร่างสมส่วน นอกจากนี้ สาร HCA ในส้มแขก จะขับของเสียที่หมักหมกอยู่ในร่างกายออกมา ทำให้ช่วยควบคุมน้ำหนัก ไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับที่เรียกว่าYO–YO EFFECT

เหล่านี้เป็นสมุนไพรที่เราสามารถหาได้รอบๆ ตัว ซึ่งมีประสิทธิภาพในการขับชะล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายให้ถูกขจัดออกไป ดังนั้นจึงควรมีการรับประทานเป็นประจำ เนื่องจากเรารู้กันดีอยู่แล้วว่ารอบตัวเรานั้นมันมีสารพิษปนเปื้อนอยู่มากแค่ไหน